Hư hỏng vòng bi trục chính máy CNC – Nguyên nhân và dấu hiệu

Hư hỏng vòng bi trục chính máy CNC, bạc đạn trục chính khiến máy bị ảnh hưởng, không thể hoạt động được hoặc giảm chất lượng sản phẩm gia công. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này và bạn có thể biết được máy mình có hư vòng bi hay không bằng những dấu hiệu mà chúng tôi sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây!

Vòng bi trục chính máy CNC là gì?

Vòng bi trục chính máy CNC
Vòng bi trục chính máy CNC

Vòng bi là trái tim của trục chính máy công cụ, bộ phận này có chức năng giảm ma sát, chịu tải, định vị các chi tiết quay, giúp máy hoạt động êm ái, ít tiếng ồn và độ rung.

Vòng bi (hay còn gọi là bạc đạn) là một chiếc vòng (thường làm bằng sắt) sẽ gồm 4 bộ phận chính như vòng ngoài, vòng trong, vòng cách và con lăn. Tất cả các bộ phận của vòng bi trục chính máy CNC đều được làm bằng thép chịu lực hoặc thép không gỉ

Nguyên nhân gây hư hỏng vòng bi trục chính máy CNC

Khi vòng bi bị hỏng, nó có thể dẫn đến thời gian ngừng hoạt động kéo dài và tốn kém. Có nhiều lý do dẫn đến hỏng ổ trục, nhưng chỉ có một loại góp phần gây ra hầu hết các hỏng hóc ở trục máy công cụ—ổ trục bị nhiễm bẩn.

Vòng bi dựa vào môi trường vận hành sạch sẽ để hoạt động hiệu quả và yên tĩnh. Do đó, việc đưa chất gây ô nhiễm vào có thể và sẽ dẫn đến hỏng vòng bi sớm. Một số chất gây ô nhiễm phổ biến là:

1. Bụi trong không khí

Bụi được tạo ra từ hầu hết mọi nguồn, chẳng hạn như bánh xe cắt, bình phun sơn hoặc thậm chí là ống dẫn khí. Bụi này xâm nhập vào ổ trục từ bên ngoài trục chính và làm nhiễm bẩn chất bôi trơn ổ trục gây ra nhiệt dư thừa.

2. Chất làm mát

Trong các hoạt động nặng nhọc, có thể cần chất lỏng cắt hoặc chất làm mát bên ngoài để làm mát dụng cụ hoặc phôi. Chất làm mát này có thể xâm nhập vào ổ trục và làm nhiễm bẩn chất bôi trơn ổ trục gây ra nhiệt quá mức và thậm chí rỉ sét nếu có điều kiện phù hợp.

3. Không khí bị ô nhiễm

Ống dẫn khí tại xưởng không phải lúc nào cũng sạch nhất và việc lắp đặt đường dẫn khí bẩn vào trục chính có thể khiến bụi bẩn xâm nhập vào vòng bi và làm nhiễm bẩn chất bôi trơn vòng bi. Như đã đề cập trước đó, điều này gây ra nhiệt dư thừa, dẫn đến hỏng vòng bi sớm.

4. Mảnh vụn

Mảnh vụn nguyên liệu thô mới được lấy ra khỏi một bộ phận cũng có thể xâm nhập vào ổ trục và gây ra hỏng hóc nghiêm trọng cho đạn trục chính máy CNC

Cách tốt nhất để đảm bảo chất gây ô nhiễm không xâm nhập vào ổ trục chính là vận hành máy trong môi trường sạch nhất có thể. Giữ các hoạt động và dụng cụ dễ bị bám bụi khỏi máy công cụ. Xác minh rằng các vòng đệm trục chính đang hoạt động chính xác và ở tình trạng tốt để giữ chất làm mát và phoi không xâm nhập vào ổ trục. Và luôn làm sạch và lọc sạch các đường dẫn khí trước khi lắp đặt vào máy hoặc trực tiếp trên trục quay.

Xem thêm: Trục chính máy tiện CNC – Công dụng, cấu tạo, phân loại

Dấu hiệu hỏng bạc đạn trục chính máy CNC

Có nhiều dấu hiệu vòng bi trục chính máy CNC
Có nhiều dấu hiệu vòng bi trục chính máy CNC

Nếu bạn lo ngại rằng vòng bi của mình đang bị hỏng, hãy tìm các dấu hiệu sau:

• Rung động – dù được cảm nhận bằng tay hay được đo bằng máy phân tích tần số.
• Tiếng ồn bất thường.
• Độ dịch chuyển của đường tâm quay.
• Nhiệt độ chạy tăng.
• Có mùi lạ.
• Chất bôi trơn bị hư hỏng.
• Rò rỉ dầu bôi trơn.
• Khám phá trực quan trong quá trình kiểm tra bảo trì định kỳ.

Mong rằng qua những thông tin trên mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn biết được vòng bi trục chính máy CNC là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu bị hỏng đạn trục chính máy CNC. Nếu có nhu cầu mua các loại máy phay CNC, máy tiện CNC hãy liên hệ với TULOCTECH nhé! Chúng tôi có đầy đủ các sản phẩm với đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng cao, dịch vụ uy tín và giá cả hợp lý sẽ mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *